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RWANDA: GENOCIDE 15 APRÈS – ANALYSE (Commentaire Théophile)

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Chers Netters,

Ni byiza kuba Kayijamahe azajye iyi thème muri iki gihe, kuko iki kintu kiswe kwibuka ndagirango cyabaye ikibazo cya Politiki kuruta uko kiba ikibazo cyo kurengera no guha agaciro abazize génocide. Niyo mpamvu ngira nti aborder un sujet pareil demanderait en premier lieu d’éclairer la connotation politique qu’a toujours revêtu ce devoir de mémoire, pour dire qu’aussi longtemps que c’est le FPR qui détient le rênes du puvoir, il serait erroné de croire pouvoir instaurer une mémoire collective et impartiale, car le génocide des tutsi est le fondement même du pouvoir du FPR. Kwibiwra ko iyo mémoire ushobora kuyitangiza mu Rwanda muri iki gihe turimo, ntaho wafashe ingamba zo guhindura ubutegetsi buri mu gihugu ubu ngubu, ndagira nti byahinduka amagambo uko bisanzwe, kandi n’imyaka ijana yazashira ariko uko biteye. Ikibyerekana cya mbere, ni uko ijambo Genoside nk’uko abaganiriye bose babashije kuritangira délimitation kuri 1994, nagira nti mukure y’amaso, kuko selon le FPR, le Génocide c’est plus que 94, umpinyuza aha abyerekane.

Ndagira ngo twumvikane ku kintu ko kuva ingoma ya cyami yavanwaho mu Rwanda hagatangira Repubulika, ndetse twigiye imbere gato tukageza kuri Revolusiyo ya rubanda ya 1959, aho niho FPR itangirira ubwayo kubona Génocide. Ni ukuvuga ko ku bwa FPR, kuvanaho ubutegetsi bwihariwe n’ubwoko bumwe bw’abatutsi, ibyo bisobonura gutangira génocide. Kurwanya ubutegetsi bwihariwe n’ubwoko bumwe bw’abatutsi, ibyo byitwa kugira ingengabitekerezo ya Génocide. Génocide ya 1994 yibukwa rero, ntisobanura gusa abatutsi bishwe 1994, ahubwo isobanura kwibuka igikorwa kibi mu maso ya FPR cyo kuvanaho ubutegetsi bwihariwe n’abatutsi. Gufata ubutegetsi kw’ishyaka FPR, bikaba bisobanura guhagarika génocide, bitari ukuvuga génocide ya 94, kuko nta n’ikigaragaza ko yahagaritswe, kuko iyo ihagarikwa ntiba yitwa génocide uko tuyizi. Guhagarika Genoside muri politiki iyoboye igihugu ubu, bisobanura kuvanaho ubutegetsi bwitwa ubwa génocide, kandi ubwo butegetsi ntibwitwa ubwa Habyarimana cyangwa ubwa Sindikubwabo, ahubwo bisobanura ubutegetsi bwose bukomoka kuri 1959!

Mushobora gutangara ijambo génocide bigaragaye ko ritavutse 1994, ahubwo guhera ku ngoma ya Kayibanda ndetse Repubulika itaramara umwaka, ubutegetsi bwagiyeho bwafashwe ko bukora génocide y’abatutsi. Ibyo mu bitabo byinshi bigaragara ko Kayibanda rimwe na rimwe atasobanukirwaga n’iywo bavugaga ko ubutegetsi bushya bukora Genoside, hakaba ubwo yasubizaga mu madiskuru ye ngo « ngo murwatwita Gonoside, Genoside ni nde, nitwe cyangwa ni mwe? » Ndatekereza ko mu mumyumvire ya Kayibanda yatekerezaga ko iryo jambo ritari ryakamenyekanye ryari qualificatif kurusha uko riba substantif.

Bavuga rero ko ruto ruto arirwo rugendo, uwari ufite ijambo génocide mu mutwe azi n’icyo ashobora kurikoresha, yamwe ateza ubushyamirane bw’amoko, ibyo bikaba byaragaragaye cyane mu 1994. Byaba bitangaje abantu batabashije kubona ko gusubiranamo kw’amoko kwabaye igihe cyose igikorwa cy’ubushotoranyi no gushoza intambara zo guteza umwiryane. Kugeza ubwo byabaye akamenyero mu baturage, ko gutera kw’abari bakomeye ku butegetsi bwa kera bwari bwihariwe n’abatutsi, igihe cyose bigomba gukurikirwa no gutoteza abatutsi. Nkeka ko ubutegetsi bwamwe bukumira icyo gitekerezo cyo gushaka gutoteza abatutsi ngo ni uko bene wabo bari hanze bakomeye ku bya kera bashaka kugarura ubwikanyize bw’ubutegetsi bushingiye ku batutsi. Ndavuga ibyo nibura ku babyirutse ku ngoma ya Habyarimana twabayemo, gusubiranamo kw’amoko ni ikintu cyari kibujijwe no mu mategeko no muri animation bigashimangirwa.

Ikibazo rero si ukwibuka abazize Génocide, sinacyo guhangayikishije ubutegetsi buriho, ahubwo ikibuhangayikishije ni uburyo umupango wo kuva kera wo kwitwaza Génocide kugirango upyinagaze abaturage basigaye mu butegetsi bw’igitugu, uwo mupango wagerwaho.

Ku badakunze gufata akanya ko kubitekerezaho cyane, ni ukwibuka ko ijambo génocide iyo ryemewe n’amategeko mpuzamahanga ko ryakorewe aba n’aba, bafite avantage bagenerwa na communauté internationale binyuze mu mategeko, kandi ibihugu byose bikaba bigomba kuyubahiriza. Ni ukuvuga ngo niba Génocide y’abayahudi yemejwe, ibnihugu byose by’isi bigomba kugira devoir d’assistance et de mémoire bigenera abayikorewe, kandi politiquement bagahabwa priorité muri byinshi. Génocide rero yabaye l’origine d’un coup de chance, ku banyarwanda bari hanze bamwe batekereza gusubiza mu Rwanda ubutegetsi bw’ubwikanyize. N’ikimenyimenyi, ni uko gushotorana kw’amoko kwagiye gutizwa umurindi n’abari barateye igihugu ku buryo bwinshi, nko kwica mu bikorwa by’iterabwoba les personnalités, kugira ngo bibyare sentiment de vengeance no gusubiranamo kw’amoko. Ikindi cyerekana ko Génocide yashakwaga n’abari barateye intambara, kwabaye kwirukana igihe cyose abanyamahanga bashakaga gutabara, babumvisha ko niba bitambitse imbere bagomba kuraswaho byanze bikunze. Ikindi kandi guhanura indege n’ubwo hari ababyirengagiza nkana, byabaye ikimenyetso kidakuka ko abateje intambara bashakaga ko abaturage basubiranamo, hanyuma Génocide ikajya mu bikorwa.

Iyo génocide rero pour les machiavels, c’est bel et bien un fondement du pouvoir et une source de revenus intarissable ku butegetsi bwayihisemo. Aha niho gushishoza bigomba kugaragarira. Kuba abahutu barishwe bazizwa ko ari abahutu, ibyo byabyae kenshi ndetse bitari mu murongo wo guhora nk’uko bivugwa. Ariko intambara y’ubutegetsi iza ihera ko uzatinyuka gupfobya Genoside imwe yonyine ari nayo shingiro ry’ubutegetsi buriho, uwo agomba gufatwa nk’umwanzi akarwanywa byaba ngombwa akicwa. Ubwo rero uzavuga ibindi, uwo azaba apfobeje Genoside, et donc arwanyije ubutegetsi. Kwibuka ko hari abahutu bishwe bizitwa igihe cyose négationnisme, kuko bisobanura kuvanaho ishingiro ry’ubutegetsi buriho. Ni ukuvuga ko abahutu bishwe ubutegetsi butayobewe ko bazize ubwoko, ariko ibyo ntibijya dans l’intérêt de l’état, d’où une guerre obligatoire contre les négationnistes, ici comprendre les opposants au pouvoir!

Aha rero byumvikane, nubona un réscapés du genocide lui même dans la luttes contre le négatonnisme( kuvuga ko habaye indi génocide uretse ikenewe yonyine….) , uzamenye ko icyo agamije atari ukurengera inyungu ze nk’uwarokotse ubwicanyi, ahubwo inyungu z’ubutegetsi bushingiye kuri Genoside.

Gushingira ubutegetsi kuri Génocide, c’est une façon moderne d’exercer le pouvoir dictatorial en basant ses moyens de coercition sur un sentiment de culpabilité chez l’adversaire. Icyo gihe uzamufasha kumva ko ibyago bimubaho kubera iubitegetsi bwawe, c’est qu’il a mérité, kubera ko catégorie y’abantu wamushyizemo ishinjwa icyaha kiba rusange kabone n’iyo cyaba cyarakozwe n’abantu bamwe. Génocide rero ni ikintu kaminuza gishobora gufasha muri uwo murongo wa politiki ishingiye kuri manipulation, nk’uko tubizi mu Rwanda, iyo politiki ikaba yaratangiye gutekerezwaho kuva aho ubutegetsi bwari bushingiye ku bwoko bumwe buhindukiye mu 1959.

Si Genocide gusa kandi muri iyo politiki igamije gutegeka abantu wifashishije manipulation, hariho n’izindi sources de revenus nyinshi kuri Leta ikora ityo, zose zishingiye mu kubyaza umusaruro akababaro k’abantu. Ntawe bikwiye gutangaza igihe cyose abategetsi batangiye no kwihenura ku banyamahanga, bavuga ko badakenye imfashanyo zabo. Kuki, kuko politiki ishingiye mu kubyaza umusaruro akaga k’abantu(intambara, amacakubiri, prisons, genocide, expositions des ossements… .) c’est une source intarissable. Kuko uzahora uyikoresha uhereye sur une loi psychologique et naturelle ko nta muntu wishimira kubona akababaro k’abandi, kuko bimwibutsa akaga ashobora kugira nawe, Bityo akaba yitegura buri gihe gutanga igishoboka cyose kugirango ibyo ntibibeho. Un machiavel wemeye guhahisha ubwo buryo, arabanza we akikuramo kimuntu na sentiments, hanyuma akabasha gukora icyo abandi badashobora nta nkomanga.(urugero: Gutaburura amagufa, kuyashyira muri musée n’ibindi…)

Ntabwo nabura kurangiza mvuga ku rugero muri iki gihe rwo kurisha akababaro k’abantu. Méthodes les machiavels bakoresha, c’est d’abord de créer une suituation insupportable mu maso y’abantu, isaba ko abaturage bose basaba ko haboneka igisubizo kihutirwa, noneho icyo gihe umunyagitugu agatanga igisubizo gituma abantu biruhutsa, ariko akagerageza kubibyaza inyungu. Urugero ni uru: Birazwi ko abaprisoniers mu Rwanda bageze aharindimuka. Agakombe k’impungure bashyizweho ku munsi kandi bakabuza abantu kubagemurira, biratuma abantu bose batakamba bati nihaboneke une solution. Iyo solution rero igomba kuboneka nayo ikaza iteye ukwayo, ngirango ku basomye ibyemezo by’inama y’amaministtri iherutse murabasha kubyumva: Gufata icyemezo cy’uko abaprisonniers bagiye kujya bahabwa ibyiryo bikoze(conserves) bikorwa na entreprises zo mu rwanda kandi biboneka muri super marché si ikindi, niko ibanga ririmo, ni uko izo entreprises zikora ibyo biryo, byanze bikunze ziri mu maboko y’abafite ubutegetsi, bazishyizeho bazi impamvu bakurikije umubare munini w’abari muri prison. Ibyo biryo, nta mategeko mpuzamahanga yo kubisuzuma, ngo hagaragazwe ko ugukorwa kwabyo gukurikije normes z’ibiribwa bigenewe kubikwa igihe kirekire. Leta izakora uko ishobye ishake imfashanyo mu muryango mpuzamahanga, ivuga ko igamije gutunga abanyururu bayo bayibanye benshi, noneho abaterankunga kubera kubabazwa n’abanyururu, ntibazabura gutanga ayo makashi. Ayo yose azagura ibiryo bikoze bitunga umunyururu, byakozwe na entreprises zo mu Rwanda ziri mu maboko y’abafite ubutegetsi. Icyo gihe ubutegetsi buzahakomerera kuko ifaranga rizinjira, umunyururu uzatungwa na bya biryo bitizewe azagumya kubaho buhoro buhoro ariko nabwo apfa uruhongohongo. Abapfa nibaba benshi hari ikibazo politique bizaba bikemuye kuko leta idashoboye kurenganura abarengana ngo batahe, hanyuma kandi Gereza zizaba zibaye nazo fonds de commerce.

Reka ndekere aho kurondogora, nari mbivanye kuri iki kibazo cyo kwibuka abantu abanyarubuga bakomeje kujujuraho, mbabwira ko kwibuka atari byo byihutirwa nko gushyiraho ubutegetsi bubereye abanyarwanda. Mushobora gusaba kwibukwa kw’aba n’aba, kabone n’iyo byakwemerwa, ku munyagitugu we ntacyo bizaba byunguye, kuko bitazamubuza gukomeza kwica urubozo abakiriho. Ikindi ni uko niba kwibuka kwawe kubangamiye inyungu ze za fonds de commerce imukomereza ubutegetsi bwe, aho nusaba kwibuka muzumvikana, ntacyo bizaba bikumariye, kandi ntibizamubuza gukomeza kwica abasigaye urubozo. Ni uko rero aho gusaba ko abahutu bibukwa, hari hakwiye gushaka uburyo ahubwo abantu bakizwa ubutegetsi bubagejeje kure, Ibyo nibishoboka, abibukwa bazibukwa kandi mu cyubahiro bitabaye ngomwa kubacururizaho. Ni igitekerezo cyanjye si ihame, aha mbyibutse.

Source: Bibliothèque universelle.

Theophile.

Est-ce que le MDPR ( parti dissout en l'an 2013), aura joue un role, si minime qu'il soit, dans la comprehension du probleme rwandais et dans l'avancement pour la recherche des solutions? C'est a chacun de juger. De toutes facons, notre action n'aura pas tout a fait passe inapercu! Sans politique ou en politique, nous continuerons a lutter pour la liberte, la verite et la reconciliation, ainsi que pour l'instauration d'un etat de droit au Rwanda. Selon Sylmpedia: "Mouvement Démocratique du Peuple pour la Réconciliation (MDPR- INTIGANDA) Drapeau du MDPR Fondé le 13 Décembre 2009 par l’Abbé Théophile Murengerantwari. Ancien "titulaire" de l’Evêché de Cyangugu, exilé en Allemagne ou il a basé son mouvement issu d’une scission avec le RMC. Il soutient le retour du Roi Kigeri V et un nouveau référendum sur la question de la restauration de la monarchie. Il s’est prononcé en faveur la candidate Victoire Ingabire Umuhoza, leader du Front Démocratique Unifié (actuellement mise en résidence surveillée pour tentative de déstabilisation du pays et négation du génocide depuis Avril 2010) qui n’a pu participer à l’élection pluraliste du 9 Août 2010. Très actif, le MDPR émet régulièrement des communiqués sur son site et participe à des manifestations contre le gouvernement rwandais du Président Kagamé." http://www.sylmpedia.fr/index.php/Parti_royaliste_Rwandais

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